Phụ kiện ngành may
Hỗ Trợ Trực Tuyến
Mr. Long
Điện thoại0988730078
Mrs.Thủy
Điện thoại0974047495
Tiện Ích Website
Quảng Cáo
Thống Kê Truy Cập

Online: 2

Lượt truy cập: 467137

Tin Tức » Một số lưu ý khi kiện chống bán phá giá

Một số lưu ý khi kiện chống bán phá giá

( 06-09-2013 - 11:20 PM ) - Lượt xem: 3510

(DĐDN) - Hiện nay, công cụ chống bán phá giá chưa được áp dụng nhiều tại Việt Nam, chỉ mới bắt đầu có những doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp nghĩ tới công cụ này.

Hiện nay, công cụ phòng vệ thương mại chưa được áp dụng nhiều tại Việt Nam, chỉ mới bắt đầu có những doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp nghĩ tới công cụ này. Trong khi đó, trên thế giới, công cụ phòng vệ thương mại đang được sử dụng ngày càng nhiều, nhất là các nước đang phát triển, họ đang ngày càng sử dụng công cụ phòng vệ thương mại nhuần nhuyễn hơn.

Đó là nhận định của TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn phòng vệ thương mại Trung tâm WTO, VCCI tại hội thảo “Kiện chống bán phá giá ở Việt Nam – Đánh thức công cụ bị bỏ quên”  do Trung tâm WTO -VCCI tổ chức sáng nay (24/7).

Làm gì để kiện chống bán phá giá thành công

Bà Loan cho biết, nhiều nước có nền kinh tế nằm trong Top10 đang là nguồn nhập khẩu lớn vào bậc nhất của Việt Nam. Và không có gì đảm bảo những nước đó sẽ không bán hàng phá giá, cạnh tranh không lành mạnhtại Việt Nam.

 

 

 

 

 “Do đó, tại sao doanh nghiệp lại không sử dụng công cụ phòng vệ thương mại khi pháp luật quốc tế cho phép (các Hiệp định trong WTO) và pháp luật Việt Nam đã xây dựng các pháp lệnh và văn bản hướng dẫn cũng như các thiết chế (cơ quan điều tra, cơ quan quyết định) đã được hình thành?” – Bà Loan nhấn mạnh.

Để sử dụng công cụ phòng vệ hiệu quả, theo bà Loan, các doanh nghiệp phải chuẩn bị chu đáo trong lập luận cũng như chuyên nghiệp trong tranh luận.

Bà Loan lưu ý, để đảm bảo rằng các công cụ phòng vệ thương mại thực sự là công cụ bảo vệ cạnh tranh lành mạnh, không bị lạm dụng thì các cơ quan điều tra phải điều tra thật chặt chẽ và chính xác vụ việc. Đồng thời phải thu thập đầy đủ tiếng nói của các bên liên quan để làm chứng cứ khi kiện chống bán phá giá.

Đồng ý kiến trên, ông Lê Sỹ Giảng – Phó trưởng Ban xử lý chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết thêm, để có thể kiện chống bán phá giá thành công thì doanh nghiệp phải xác định được mức độ thiệt hại như lượng bán hàng, doanh thu có bị ảnh hưởng, hàng tồn kho có bị tồn đọng nhiều hay không, thị phần có bị giảm…  

Một số lưu ý khi kiện chống bán phá giá

Theo ông Nguyễn Hải – Công ty Luật Mayer Brown JSM, trước khi muốn kiện chống bán phá giá, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu và luận điểm để chứng minh sản phẩm là đối tượng điều tra đang được bán theo giá “bán phá giá” như giá bán hấp hơn giá bán các sản phẩm tương tự tại thị trường các nước xuất khẩu, thấp hơn giá thành sản xuất…ngoài ra doanh nghiệp nên thống kê các thiệt hại kinh tế do giá bán phá giá gây ra. Tuy nhiên phải loại trừ các nguyên nhân có thể có khác, như suy thoái kinh tế, đổ vỡ thị trường, chất lượng sản phẩm tương tự trong nước...

Ông Hải cũng hướng dẫn doanh nghiệp cách thức tiến hành vụ kiện. Trước hết doanh nghiệp cần soạn thảo và nộp đơn khởi kiện cho Cục Quản Lý Cạnh Tranh đồng thời đưa các dữ liệu thu thập được và các luận điểm trong mẫu hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá do Cục Quản Lý Cạnh Tranh ban hành.

Ông Hải cũng lưu ý, các nội dung trong đơn khởi kiện phải được chấp nhận bởi Cục Quản Lý Cạnh Tranh và phù hợp với quy định của WTO.

Hồ Hường

Các Tin Tức Khác